Gỡ khó cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải - Bài 3: "Khai thông" cho Cái Mép - Thị Vải

Bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: THÀNH HUY
Bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.
Ảnh: THÀNH HUY

Mục tiêu mà Chính phủ đặt ra cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) không chỉ là “cảng cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”, mà còn phát triển thành “trung tâm trung chuyển của khu vực”. Để đạt được điều này, cần nhiều giải pháp đồng bộ về chính sách và kết cấu hạ tầng.

ĐIỀU TIẾT NGUỒN HÀNG HỢP LÝ, ĐƠN GIẢN THỦ TỤC

Với xu thế vận tải container như hiện nay, các hãng tàu trên thế giới đang liên kết lại với nhau để hình thành các liên minh lớn và sử dụng các tàu container cỡ lớn. Điều đó khẳng định một xu thế, tại các cảng nước sâu ở CM-TV sẽ là lựa chọn đầu tiên của các tàu container cỡ lớn. Trong tương lai, CM-TV không chỉ dừng lại ở những dự án cảng như hiện nay, mà tiếp tục cần đầu tư thêm cầu cảng cũng như trang thiết bị xếp dỡ để hiện thực hóa tiềm năng cụm cảng này, đón đầu xu thế thế giới. Tại hội thảo “Tiếp tục thực hiện đề án nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển khu vực CM-TV” do UBND tỉnh BR-VT tổ chức vào ngày 28-9-2017, nhiều ý kiến cho rằng, cần có các giải pháp đồng bộ để hỗ trợ các DN như: ưu đãi về thuế, chính sách, đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành cho hàng hóa trực tiếp đi Mỹ, châu Âu; bố trí các cơ quan kiểm tra chuyên ngành thường trực tại các cảng phục vụ việc thông quan tại chỗ. Bên cạnh đó, Hải quan khu vực CM-TV cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh thông về nghiệp vụ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính…

Bốc xếp hàng hóa tại cảng quốc tế Cái Mép. Ảnh: THÀNH HUY
Bốc xếp hàng hóa tại cảng quốc tế Cái Mép. Ảnh: THÀNH HUY

Theo ông Ngô Minh Thuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, tỉnh BR-VT cần tiếp tục cho phép đầu tư dự án cảng tổng hợp logistic Cái Mép Hạ, bao gồm một cảng nước sâu có diện tích khoảng 100ha, chiều dài bến khoảng 1.800m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải trên 100 ngàn DWT và ngay phía sau cảng là Trung tâm logistics... để đáp ứng kịp xu thế vận tải container thế giới. Đồng thời, nghiên cứu hình thành khu thương mại tự do sau cảng tại cụm cảng CM-TV, quy hoạch các khu chức năng gồm: Khu phi thuế quan, kho bãi; Trung tâm phân phối; Trung tâm kiểm tra chuyên ngành (tập trung các cơ quan kiểm tra về chất lượng, y tế, văn hóa, kiểm dịch động, thực vật, an toàn thực phẩm)… để phát huy vai trò cảng đầu mối trung chuyển quốc tế.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, quyền Tổng Giám đốc CMIT cho rằng, lâu nay, việc phát triển cảng biển thiếu sự liên kết giữa TP.Hồ Chí Minh và BR-VT, địa phương nào cũng muốn hàng về cảng của mình. Hiện TP.Hồ Chí Minh vẫn dồn nhiều nguồn lực để phát triển hệ thống cảng biển, sự giằng co này đã làm cho cả 2 khu cảng biển CM-TV và khu cảng biển ở TP.Hồ Chí Minh phát triển chưa như kỳ vọng. Điều này dẫn tới việc TP. Hồ Chí Minh bị quá tải về hạ tầng do hoạt động của cảng biển gây ra. Đồng thời, xảy ra nghịch lý hàng hóa xuất khẩu đi Mỹ và châu Âu tại cảng biển TP.Hồ Chí Minh (do đi tàu nhỏ) phải trung chuyển qua tàu lớn ở Singapore, vừa mất thời gian, vừa tốn phí, trong khi đó cụm cảng CM-TV đủ khả năng tiếp nhận tàu mẹ đi trực tiếp lại thiếu hàng. Vì thế, Chính phủ, các bộ, ngành cần có giải pháp điều tiết nguồn hàng bằng cách áp dụng hạn mức hàng vào các cảng TP.Hồ Chí Minh để chuyển bớt hàng ra CM-TV hoặc có quy định về cửa khẩu xuất hàng đi châu Âu và Mỹ là cảng CM-TV để hút hàng về CM-TV.

Theo ông Trịnh Tuấn Dũng, phụ trách khai thác Hãng tàu CMA-CGM tại Việt Nam và Campuchia, cụm cảng CM-TV là trạm dừng chân cuối cùng của các tàu mẹ trước khi đi thẳng tới Mỹ, châu Âu nhưng hiện chưa đáp ứng được kỳ vọng là điểm tập kết nguồn hàng lớn đối với các hãng tàu. Thủ tục hải quan tại cụm cảng CM-TV hiện nay chưa linh hoạt, thông thoáng. Vì thế, các hãng tàu thường chọn cảng Sihanoukville (Campuchia) để làm hàng trung chuyển. Ngoài ra, các hãng tàu cũng chưa biết nhiều đến cụm cảng CM-TV do chưa được quảng bá. 

Tàu trọng tải lớn cập cảng TCTT (huyện Tân Thành) làm hàng. Ảnh: ĐỒNG VÂN
Tàu trọng tải lớn cập cảng TCTT (huyện Tân Thành) làm hàng.
Ảnh: ĐỒNG VÂN

KHẨN TRƯƠNG HOÀN THIỆN HẠ TẦNG GIAO THÔNG KẾT NỐI

Một vấn đề cũng không kém phần quan trọng mà Chính phủ cũng như BR-VT cần ưu tiên giải quyết là đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, trong đó có đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu để kết nối cụm cảng CM-TV với các địa phương trong vùng. Đồng thời, đầu tư cầu Phước An nối với Nhơn Trạch và cao tốc Bến Lức - Long Thành. “Đặc biệt, cơ quan chức năng cần sớm triển khai tuyến đường 991B, nối Quốc lộ 51 với hạ lưu cảng Cái Mép. Nếu dự án đường 991B hoàn thành sớm sẽ phát huy vai trò kết nối giữa cảng và các KCN, tạo “cú hích” mạnh cho sự phát triển của cả vùng”, ông  Nguyễn Đình Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam nói.

Ông Nguyễn Văn Danh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép cho rằng, hiện nay, tỷ lệ lấp đầy tại các KCN chưa cao nên chưa tạo được nhiều nguồn hàng cho cụm cảng CM-TV. Vì vậy, tỉnh cần có chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư, đồng thời khuyến khích các DN trong tỉnh xuất nhập khẩu hàng hóa thông qua cụm cảng CM-TV.

ĐỒNG CHÍ NGUYỄN VĂN TRÌNH, CHỦ TỊCH UBND TỈNH:
Tập trung các nguồn lực cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Nghị quyết 08-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 đặt ra mục tiêu tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển giai đoạn 2017-2020 đạt khoảng 260 triệu tấn, tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 6,5%. Để đạt mục tiêu này, tỉnh sẽ tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về quy hoạch và thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng kết nối, ưu tiên bố trí vốn ngân sách cho hạ tầng giao thông kết nối. Đồng thời kiến nghị Trung ương ban hành các chính sách để quản lý chung hệ thống cảng biển, trong đó điều tiết vĩ mô hàng hóa giữa các cụm cảng trong hệ thống cảng Đông Nam bộ (nhóm 5); Tiếp tục kiến nghị cho phép giảm phí, lệ phí hàng hải cho tất cả các tàu chuyên chở container cập cảng CM-TV, không phân biệt dung tích, tải trọng; Ưu đãi cho các tàu mẹ chuyển tải, tàu con gom hàng cập cảng CM-TV. Thủ tục hành chính cũng sẽ được tỉnh cải cách mạnh mẽ và triển khai các giải pháp kết nối DN, liên kết cảng biển và khai thác nguồn hàng cho cụm cảng CM-TV.
 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu.

 

CÁC TIN TỨC KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC: