Hội thảo “Xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu”

Chiều ngày 16/11/2016, tại thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre, Cục Công nghiệp địa phương chủ trì, phối hợp với Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương và Sở Công Thương tỉnh Bến Tre tổ chức Hội thảo “Xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu – Năm 2016”. Tham dự Hội thảo có ông Ngô Quang Trung - Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương và bà Đỗ Thị Minh Trâm - Phó cục trưởng cùng  lãnh đạo Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công các tỉnh: Bến Tre, Bình Phước, Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, Cà Mau, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Tiền Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu...

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Văn Đấu - Phó giám đốc Sở Công Thương Bến Tre cho biết, toàn tỉnh có hơn 95% là doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ, với khoảng 11.000 đơn vị sản xuất công nghiệp, trong đó có 466 DN sản xuất công nghiệp. Những năm qua, tỉnh tập trung nhiều hoạt động hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu thông qua hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý và tư vấn, hỗ trợ DN đăng ký nhãn hiệu sản phẩm. Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn xây dựn và phát triển thương hiệu là một trong những nội dung quan trọng của hoạt động khuyến công được quy định tại Nghị định số 45/2012/NĐ-CP của Chính phủ về khuyến công. Tuy nhiên, từ trước đến nay, hoạt động khuyến công Bến Tre cũng chỉ thực hiện hỗ trợ DN kết nối cung cầu và tham gia hội chợ triển lãm để giới thiệu quảng bá sản phẩm - một khâu trong chuỗi hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu. 

Hội thảo được tổ chức với mục đích nhằm  khẳng định lại giá trị và tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu sản phẩm trong giai đoạn hiện nay, ông Trần Giang Khuê - Phó giám đốc phụ trách Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ giới thiệu quy định về trình tự và các hồ sơ thủ tục về đăng ký thương hiệu sản phẩm công nghiệp, dự kiến giải pháp rút ngắn thời gian xử lý hiện nay để đảm bảo thời gian quy định theo Luật định là 12 tháng. Bà Trần Ngọc Diệp - Trưởng phòng Thông tin truyền thông và Phát triển thương hiệu, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương giới thiệu quy trình thủ tục đăng ký chứng nhận thương hiệu quốc gia. Thương hiệu ở nước ta được định nghĩa là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân khác nhau; còn là một cam kết tuyệt đối về chất lượng, dịch vụ và giá trị trong một thời gian dài và đã được chứng nhận qua hiệu quả sử dụng và bởi sự thỏa mãn của người tiêu dùng; là hình ảnh có tính chất văn hóa, lý tính, cảm tính, trực quan và độc quyền được liên tưởng tới khi nhắc đến một sản phẩm hay một công ty, là một tài sản quan trọng, thậm chí là tài sản có giá trị bền vững nhất của DN, hơn cả các tài sản vật chất của DN đó. Thương hiệu được thể hiện các yếu tố: tên thương hiệu, biểu tượng, khẩu hiệu, đoạn nhạc đặc trưng, bao bì. 

Description: http://arid.gov.vn/userfiles/image/TGK.JPG

Ông. Trần Giang Khuê, Phó Giám đốc Phụ trách VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ) trình bày nội dung Thủ tục đăng ký sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp

Đối với doanh nghiệp, mục đích cơ bản của một doanh nghiệp hoạt động kinh doanh là tạo ra giá trị cao và bền vững cho các khách hàng, cho doanh nghiệp và các cổ đông. DN coi đó là một công cụ quản lý có thể tạo ra giá trị trong kinh doanh. Và một trong những cách thức để đạt được điều này là xây dựng một thương hiệu mạnh: Có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo uy tín cho sản phẩm, thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hoá và là vũ khí sắc bén trong cạnh tranh. Hơn nữa, thương hiệu mạnh cũng có sức hút rất lớn với thị trường mới, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường, thu hút nhân tài và thu hút khách hàng tiềm năng, thậm chí còn thu hút cả khách hàng của các doanh nghiệp là đối thủ cạnh tranh. Đối với cộng đồng, Thương hiệu không chỉ là tài sản của doanh nghiệp mà còn là tài sản quốc gia, khi thâm nhập thị trường quốc tế thương hiệu hàng hóa thường gắn với hình ảnh quốc gia thông qua nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, đặc tính của sản phẩm. Một quốc gia càng có nhiều thương hiệu nổi tiếng thì khả năng cạnh tranh của nền kinh tế càng cao, vị thế quốc gia đó càng được củng cố trên trường quốc tế tạo điều kiện cho việc phát triển văn hoá-xã hội, hợp tác giao lưu quốc tế và hội nhập kinh tế thế giới.


          Trong phần Thảo luận các đại biểu cũng đã được nghe ý kiến phát biểu của Lãnh đạo ở các địa phương; các ý kiến của đại diện các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình xây dựng, đăng ký - bảo hộ thương hiệu sản phẩm, trong đó có những khó khăn vướng mắc đề xuất, kiến nghị cần được tháo gỡ. Nội dung cần được tháo gỡ và được nhiều địa phương, doanh nghiệp kiến nghị nhiều nhất là thời gian từ khi chấp nhận đơn hợp lệ đến khi ra quyết định công nhận bảo hộ đăng ký thương hiệu sản phẩm của Cục Sở Hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ quá dài, thông thường mất tới 15 đến 18 tháng (trong khi Luật quy định 12 tháng). Điều náy làm ảnh hưởng lớn đến việc triển khai nội dung khuyến công trong việc hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn.

Description: C:\Users\Nhu Ngoc\Downloads\Mau TK Brochure 2016\unnamed.jpg

Description: http://arid.gov.vn/userfiles/image/Khai%20mac%20HC1.JPG

Lãnh đạo Cục Công nghiệp địa phương cùng đại diện Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre thực hiện cắt băng khai mạc Hội chợ triển lãm

Buổi tối cùng ngày, tại khu vực Nhà Bảo tàng tỉnh và Hội trường UBND tỉnh, Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bến Tre năm 2016 có sự tham gia của 120 tổ chức, doanh nghiệp, với hơn 300 gian hàng gian hàng.của các doanh nghiệp (DN) đến từ 20 tỉnh, thành trong và ngoài khu vực phía Nam. Tham dự lễ khai mạc có Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương Ngô Quang Trung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập, Nguyễn Hữu Phước, cùng hơn 200 (DN) tham gia hội chợ.

Hội chợ nhằm giới thiệu những thành tựu phát triển công nghiệp của các địa phương; giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn của khu vực, qua đó sẽ tạo điều kiện để đặt ra những định hướng thúc đẩy phát triển thông qua hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại; là dịp và cơ hội cho các cơ sở công nghiệp nông thôn, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, các tổ chức và cá nhân cũng như khách tham quan: tìm hiểu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm; quảng bá thương hiệu sản phẩm; mở rộng thị trường kinh doanh và đặc biệt là thiết lập mối quan hệ sản xuất, kinh doanh, ký kết các hợp đồng kinh tế để có chiến lược hợp tác đầu tư lâu dài về phát triển công nghiệp nông thôn và thương mại.

                                                                                                    Như Ngọc - TTKC

CÁC TIN TỨC KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC: