Hội chợ triển lãm và những lợi ích khi tham dự Hội chợ triển lãm
Hội chợ, triển lãm thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại được thực hiện tập trung trong một thời gian và tại một địa điểm nhất định để thương nhân trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ nhằm mục đích thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội giao kết hợp đồng mua bán hàng hoá, hợp đồng dịch vụ. (Theo Luật Thương mại năm 2005).
Một số lợi ích khi doanh nghiệp tham dự Hội chợ triển lãm:
1– Góp phần thực hiện chiến lược marketing của doanh nghiệp
Thông qua hội chợ, triển lãm các doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu chiến lược marketing khi cung cấp trực tiếp tới khách hàng những thông tin về sản phẩm, về doanh nghiệp và thiết lập quan hệ với khách hàng tiềm năng, giúp khách hàng phân biệt rõ sản phẩm của doanh nghiệp với các sản phẩm khác, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp trong tâm trí của khách tham quan, thu hút hành động mua của khách hàng… Đây là vấn đề mà doanh nghiệp khó có thể đạt được thông qua các hình thức xúc tiến khác.
Hội chợ triển lãm là nơi hội tụ của nhiều ý tưởng khác nhau, những triết lý kinh doanh và chiến dịch quảng bá khác nhau, doanh nghiệp có cơ hội tham khảo học hỏi và chọn lọc những ý tưởng phù hợp, hoàn thiện thêm chiến lược marketing của doanh nghiệp.
2- Cơ hội khảo sát thị trường và đối thủ
Việc khảo sát ý kiến khách hàng tại các hội chợ triển lãm là một công cụ cực kỳ hiệu quả cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), đặc biệt đối với các sản phẩm mới đang trong giai đoạn thăm dò thị trường. Bên cạnh cơ hội quảng bá sản phẩm mới đến tận tay người tiêu dùng qua việc tặng quà, mời dùng thử sản phẩm, doanh nghiệp còn có cơ hội ghi nhận trực tiếp các phản hồi từ khách tham quan để cải tiến và hoàn thiện sản phẩm và có kế hoạch quảng bá riêng cho sản phẩm mới. Phỏng vấn khách hàng tại hội chợ triển lãm mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều so với tiếp cận qua điện thoại hay qua màn hình vi tính, giúp kích thích tiêu dùng hàng hóa, chuyển khách hàng tiềm năng thành khách hàng có giao dịch. Với những khách hàng hiện hữu, các doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu về quá trình ra quyết định, xu hướng hành vi tiêu dùng sản phẩm.
Tại hội chợ, triển lãm có thể có các doanh nghiệp là đối thủ cạnh tranh tham gia. Đây chính là cơ hội tuyệt vời để đánh giá được đối thủ trong ngành là ai, tầm nhìn của họ là gì. Doanh nghiệp có cơ hội quan sát tiếp xúc, đánh giá thái độ của khách hàng với các sản phẩm của doanh nghiệp và sản phẩm của đổi thủ cạnh tranh. Từ đó, đưa ra các giải pháp khắc phục điểm yếu, phát huy điểm mạnh của sản phẩm và có những chiến lược cạnh tranh hiệu quả hơn.
3- Cơ hội tăng doanh thu
Tại hội chợ triển lãm, lượng khách hàng tiềm năng tiếp cận tăng đột biến trong thời gian ngắn dẫn đến xác suất mua, số đơn hàng thành công sẽ cao hơn gấp nhiều lần. Các gian hàng được trưng bày bắt mắt, sinh động; nhân viên mặc đồng phục, am hiểu về sản phẩm; các phần quà hấp dẫn khiến khách hàng có cảm giác muốn mua và thử nhiều hơn, dẫn đến tăng khả năng bán hàng tại chỗ.
Tuy nhiên bán hàng tại chỗ không phải là mục tiêu chính của việc tham gia hội chợ, triển lãm. Nếu mục tiêu này trở thành mục tiêu chính, doanh nghiệp có thể sẽ mắc những sai lầm, giảm khả năng cạnh tranh, không phát huy hết lợi thế của việc tham gia hội chợ, triển lãm thương mại. Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp tham gia Hội chợ triển lãm chỉ với mục đích bán hàng thu lợi nhuận trước mắt, họ sẽ ít chịu khó đầu tư về trang trí gian hàng, nhân sự, thông tin sản phẩm, phương pháp tiếp thị, quảng bá sản phẩm để thu hút sự quan tâm của thị trường. Đánh giá hiệu quả khi tham dự hội chợ triển lãm, doanh nghiệp cần xác định được có bao nhiêu khách ghé thăm gian hàng (là người tiêu dùng, nhà phân phối, nhà bán lẻ, nhà cung cấp nguyên vật liệu, v.v), bao nhiêu khách hàng quan tâm tìm hiểu thông tin doanh nghiệp và sản phẩm, bao nhiêu đơn hàng, biên bản ghi nhớ được ký kết trong quá trình diễn ra hội chợ.
4– Cơ hội kết nối giao thương mở rộng thị trường.
Các doanh nghiệp luôn luôn mong muốn mở rộng thị trường kinh doanh. Thông qua hội chợ, triển lãm thương mại các doanh nghiệp có cơ hội tìm kiếm nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào, có cơ hội thu hút thêm những khách hàng và bạn hàng mới, mở rộng hệ thống đại lý, tiếp cận các nhà phân phối. Nhiều doanh nghiệp có mặt tại hội chợ triển lãm, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài đã tạo cơ hội giao lưu, tiếp cận và tạo lập các mối quan hệ kinh tế hình thành chuỗi liên kết giá trị toàn cầu.
Hiện nay, nhiều hội chợ triển lãm có bố trí khu vực riêng dành cho tổ chức Hội nghị kết nối giao thương tạo điều kiện các nhà cung ứng nguyên liệu gặp gỡ các nhà sản xuất, các nhà sản xuất gặp gỡ các nhà phân phối. Nhiều hợp đồng ghi nhớ được ký kết ngay tại hội chợ, triển lãm. Đây là cách thức tìm kiếm thị trường vô cùng hiệu quả, thời gian tiếp cận với thị trường mới được rút ngắn.
**
Tham gia hội chợ triển lãm giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến đông đảo khách hàng, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, gặp gỡ và học hỏi những ưu điểm của các doanh nghiệp khác. Các hội chợ triển lãm tổng hợp hay chuyên ngành tổ chức thường xuyên trong thời gian gần đây là một minh chứng rõ nét về những lợi ích mà hình thức marketing này mang lại cho các doanh nghiệp.
Năm 2021, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp được giao nhiệm vụ hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia 04 hội chợ triển lãm (Đặc biệt là Hội chợ Công Thương “Bà Rịa – Vũng Tàu, 30 năm hội nhập và phát triển”) và 03 hội nghị kết nối cung cầu với thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông Nam Bộ và các tỉnh Tây Nguyên với mục tiêu giúp các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, tiềm năng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thúc đẩy xây dựng chuỗi sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm trong và ngoài nước. |
Phi Nga
CÁC TIN TỨC KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC: