Hợp tác thương mại Việt Nam – UAE: Nhiều dấu ấn
Năm 2015, quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam – Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tiếp tục để lại nhiều dấu ấn. Đặc biệt, hàng Việt Nam tạo dựng được chỗ đứng vững chắc tại thị trường này.
Vải thiều Việt Nam được bày bán tại Du bai |
Đối tác xuất khẩu lớn thứ 7 của Việt Nam
Năm vừa qua, trao đổi thương mại giữa hai nước tiếp tục phát triển tốt với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng cao, ước đạt trên 6,3 tỷ USD, tăng 24% so với năm 2014. Đặc biệt, UAE đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 của Việt Nam, chỉ sau Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức.
Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE đạt 5,7 tỷ USD, tăng 23,5% so với năm 2014. Chủng loại mặt hàng xuất khẩu đa dạng và phong phú, gồm: Điện thoại di động, dệt may, giày dép, máy vi tính và sản phẩm điện tử và linh kiện, hải sản, hạt tiêu, gỗ và sản phẩm gỗ, hạt điều, sản phẩm nhựa các loại, cà phê, hàng rau quả…
Trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu sang UAE, điện thoại di động và linh kiện tiếp tục là mặt hàng chủ lực với kim ngạch xuất khẩu 4.260 triệu USD, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2014 và chiếm 79% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE. Trong đó, Tập đoàn Samsung đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE nhiều mẫu điện thoại mới như: S6 edge plus, Galaxy… Thị phần của mặt hàng này chiếm tới khoảng 53% tổng nhập khẩu điện thoại di động và linh kiện của UAE. Ngoài ra, các sản phẩm khác cũng có mức tăng trưởng xuất khẩu cao.
Có thể nói, hàng xuất khẩu của Việt Nam đã tạo được chỗ đứng khá vững chắc tại thị trường UAE và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Đối với các mặt hàng nông sản, gạo, trái cây, đồ gỗ, vật liệu xây dựng, Thương vụ Việt Nam tại UAE đã tập trung đẩy mạnh công tác thị trường; kết nối giữa doanh nghiệp nhập khẩu của UAE với các công ty của Việt Nam như: Vegetexco, Vinamilk, Vinasoy, Hapro, Intimex, Lotus rice, Cửu Long fish… tạo hiệu quả nhất định.
Tiếp đà tăng trưởng
Dự kiến thời gian tới, UAE sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Hai bên đang đặt ra mục tiêu kim ngạch trao đổi thương mại năm 2016 đạt 7 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 6,5 tỷ USD.
Nhu cầu hàng Việt tại thị trường này tiếp tục gia tăng trong năm 2016 trên cơ sở những mặt hàng xuất khẩu chủ lực.
Những mặt hàng có triển vọng tăng trưởng xuất khẩu cao có thể kể đến: Vật liệu xây dựng, trái cây, gạo, nông sản, thủy sản, hàng tiêu dùng,…Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam khi làm ăn với thị trường này cũng cần phải lưu ý đến thông tin về hình thức lừa đảo, gian lận thương mại của doanh nghiệp có trụ sở tại UAE. Những thông tin này vẫn được Thương vụ Việt Nam tại UAE cập nhật thường xuyên tới các bộ, ngành, Sở Công Thương các tỉnh, Hiệp hội ngành hàng,… và đăng tải trên các trang thông tin báo chí.
Thương vụ Việt Nam tại UAE tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh thị trường; triển khai khu trưng bày hàng thực phẩm, nông sản, trái cây của Việt Nam vào các hệ thống siêu thị khác như: Al Maya, Union Corps, Choithrams, Lulu, Carefour… để đưa được hàng hóa Việt vào nhiều hơn nữa tại các hệ thống siêu thị này; trực tiếp làm việc và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tìm kiếm khách hàng nhập khẩu UAE. Bên cạnh đó, Thương vụ cũng đang lên kế hoạch tổ chức các chương trình quảng bá kinh tế, thương mại, du lịch Việt Nam trên các phương tiện truyền thông của nước sở tại.
Năm 2016, UAE tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Trong đó, mặt hàng vật liệu xây dựng, hoa quả tươi, gạo dự kiến tăng trưởng cao trong cơ cấu hàng xuất khẩu Việt Nam. |
CÁC TIN TỨC KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC: