90% doanh nghiệp Việt chọn tiếp thị trực tuyến
90% DN Việt Nam đầu tư vào tiếp thị trực tuyến, trong đó có tiếp thị di động.
Cũng như trên thế giới, Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của thời đại di động, đặc biệt là smartphone. Và tiếp thị di động (mobile marketing) đang trở thành xu thế quảng bá thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp (DN) Việt Nam.
Theo công bố của Google vào cuối năm 2017, thế giới có hơn 1,5 tỷ người sử dụng smartphone. 87% bạn trẻ cho biết không thể rời chiếc smartphone nửa bước, 50% người sử dụng điện thoại di động như thiết bị chính trong cuộc sống hằng ngày, và trong tương lai sẽ có 5 tỷ người truy cập internet bằng điện thoại di động.
Tại Việt Nam, theo Báo cáo Hệ sinh thái Di động 2017 – 2018 của Hiệp hội Mobile Marketing Việt Nam (MMA), trong năm 2016, có 80% người ở khu vực thành thị sử dụng smartphone, tăng gần 50% so với năm 2014. Ở khu vực nông thôn, số lượng người sử dụng smartphone cũng tăng 15% chỉ trong hai năm 2014 – 2016, và số lượng smartphone họ dùng chiếm 44% số lượng smartphone của cả nước.Xem video trực tuyến, mua sắm, chơi trò chơi, nhắn tin và kết nối với người thân, bạn bè là những hoạt động chủ yếu của người dùng smartphone tại Việt Nam. Thị trường thiết bị di động ở Việt Nam sẽ còn sôi nổi hơn nữa trong những năm tiếp theo khi Việt Nam đang có những bước phát triển về tốc độ đường truyền internet, sự phủ rộng trên khắp cả nước của đường truyền di động 3G/4G cũng như việc sử dụng smartphone rộng rãi.
Nhận thấy tiềm năng phát triển của thị trường thiết bị di động, nhiều DN Việt Nam đã nhanh chóng thay đổi chiến lược kinh doanh, tiếp thị. Thống kê của các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, đến 90% DN Việt Nam đầu tư vào tiếp thị trực tuyến, trong đó có tiếp thị di động. Các DN dành trung bình 60% chi phí truyền thông cho nền tảng di động, hoặc có thể lên đến 80% nếu khách hàng tiềm năng là những người thường xuyên sử dụng thiết bị di động.
Và đã có những DN rất thành công trong việc ứng dụng tiếp thị di động. Đơn cử là nhãn hàng Juno đã thành công ngoài mong đợi với các chương trình tiếp thị di động nhắm vào giới trẻ. Năm 2017, cảnh chàng trai tỉ mỉ gói đôi giày để tặng “một nửa” yêu thương của mình trong clip cho chương trình 8/3 đã truyền thông điệp: đàn ông hãy luôn nâng niu, trân trọng người phụ nữ của đời mình.
Với ý nghĩa thực tế, clip lan truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt và đã cán mốc hai triệu lượt “view” chỉ sau hai ngày đăng. Tiếp nối thành công đó, tháng 4/2018, Juno tung ra video về sự ra đời của đôi giày có chức năng “chống ế” mang phong cách vui vẻ của Ngày Cá tháng 4. Nội dung xoay quanh câu chuyện cô gái dùng đôi giày đặc biệt để chinh phục chàng trai mình thích.
Sau khi đăng tải trên fanpage của Juno, đoạn video đã gây chú ý, nhiều người tỏ ra tin tưởng, chờ đón sản phẩm ra mắt. Và chỉ sau 10 phút mở bán trên kênh trực tuyến đã có 10.000 đôi giày được bán ra. Hệ thống cửa hàng của Juno trên toàn quốc cũng đón hàng ngàn lượt khách hàng mỗi ngày.
Không chỉ thế, thông báo khuyến mãi đợt “Cá tháng 4” trên fanpage Juno nhận nửa triệu lượt tương tác. Thành công của chương trình tiếp thị di động là một trong những nền tảng để ông Đinh Anh Huân – người sáng lập thương hiệu Juno đặt mục tiêu bán ra thị trường 2 triệu đôi giày trong năm 2018, gấp hai lần so với năm 2017.
Tương tự, Samsung đã thành công khi quảng bá tính năng màn hình cong tràn vô cực của chiếc điện thoại Samsung Galaxy S8 với chiến dịch “Shake to Own” năm 2017. Thông qua trò chơi trực tuyến lắc chiếc điện thoại của mình để giải cứu ca sĩ Thanh Hằng khỏi một khung viền điện thoại “dày cộm”, người dùng sẽ được trải nghiệm trực tuyến màn hình cong tràn vô cực độc đáo của Samsung Galaxy S8.
Hơn 900 ngàn người đã tương tác với trò chơi, trong đó có 27% đã lắc chiếc điện thoại để khám phá tính năng của Samsung Galaxy S8, và 3,9% đã đến trang web Samsung để “đặt gạch” Samsung Galaxy S8. Đây là những thành công tiêu biểu của tiếp thị di động khi DN biết nắm bắt xu hướng, kết hợp sự sáng tạo và những công nghệ di động tiên tiến vào chiến dịch truyền thông.
Các chuyên gia cho rằng, tiếp thị di động là xu hướng tất yếu giúp DN Việt Nam thoát khỏi lối mòn bằng các chiến lược kinh doanh hiệu quả. Phương cách này giúp DN tiếp cận khách hàng bằng các giải pháp kết hợp giữa thương mại điện tử (E-commerce) và thương mại di động (M-commerce).
Ưu điểm nổi bật của tiếp thị di động là tính tương tác hai chiều giữa khách hàng và DN. Tiếp thị di động mang thông tin đến khách hàng nhanh chóng, thuận tiện và tiết kiệm được các khoản chi phí marketing khác như thiết kế, in ấn, nguyên liệu, nguồn nhân lực… Do vậy, DN có thể sử dụng hình thức marketing này như một phương tiện hữu hiệu cho khâu tiếp thị, chăm sóc khách hàng, làm nghiên cứu thị trường…
Hiệu quả là vậy nhưng để khai thác tốt hơn nữa hình thức tiếp thị di động, DN cần trang bị kiến thức vững chắc về tiếp thị di động để có thể tận dụng tính hiệu quả của các nền tảng di động, đặc biệt là DN vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, trên môi trường trực tuyến, hoạt động tiếp thị và bán hàng đang dần liên kết trực tiếp với nhau, vì thế, DN cũng cần chú ý đến những yếu tố này song song với nhu cầu bảo mật cho các giao dịch trực tuyến của người dùng.
Theo doanhnhansaigon.vn
CÁC TIN TỨC KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC: