• Giới thiệu
  • Đăng ký bình chọn sản phẩm CNTT tiêu biểu
  • Yêu cầu hỗ trợ máy móc, thiết bị
  • Liên hệ
  • Video
Thứ Bảy, 10 Tháng 5, 2025
Trung tâm khuyến Công tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

TRUNG TÂM KHUYẾN CÔNG
VÀ TƯ VẤN PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP
TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU

Yêu cầu hỗ trợ máy móc
  • TRANG CHỦ
  • Tin Tức
    • Tin trong nước
    • Tin trong tỉnh
    • Tin tức chuyên nghành
  • Khuyến Công
    • Khuyến công địa phương
    • Khuyến công quốc gia
  • Tư Vấn
    • Thủ tục đầu tư
    • Địa bàn khuyến khích
    • Ngành nghề ưu tiên
    • Tiềm năng và lợi thế
    • Ngành nghề truyền thống
    • Ưu đãi đầu tư
    • Bài học kinh nghiệm
  • CỤM CÔNG NGHIỆP
    • Cụm công nghiệp chế biến hải sản Lộc An
    • Cụm công nghiệp Hòa Long
    • Cụm công nghiệp chế biến thực phẩm Long Phước
    • Cụm công nghiệp chế biến hải sản Bình Châu
  • CÔNG NGHIỆP XANH
  • CÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN
    • Cơ Sở Công Nghiệp Nông Thôn
    • Sản phẩm công nghiệp nông thôn
    • Danh bạ Cơ Sở CNNT
  • VĂN BẢN PHÁP QUY
No Result
View All Result
  • TRANG CHỦ
  • Tin Tức
    • Tin trong nước
    • Tin trong tỉnh
    • Tin tức chuyên nghành
  • Khuyến Công
    • Khuyến công địa phương
    • Khuyến công quốc gia
  • Tư Vấn
    • Thủ tục đầu tư
    • Địa bàn khuyến khích
    • Ngành nghề ưu tiên
    • Tiềm năng và lợi thế
    • Ngành nghề truyền thống
    • Ưu đãi đầu tư
    • Bài học kinh nghiệm
  • CỤM CÔNG NGHIỆP
    • Cụm công nghiệp chế biến hải sản Lộc An
    • Cụm công nghiệp Hòa Long
    • Cụm công nghiệp chế biến thực phẩm Long Phước
    • Cụm công nghiệp chế biến hải sản Bình Châu
  • CÔNG NGHIỆP XANH
  • CÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN
    • Cơ Sở Công Nghiệp Nông Thôn
    • Sản phẩm công nghiệp nông thôn
    • Danh bạ Cơ Sở CNNT
  • VĂN BẢN PHÁP QUY
No Result
View All Result
Trung tâm khuyến Công tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
No Result
View All Result
Trang chủ Tư Vấn Tiềm năng và lợi thế

3 quan điểm hình thành chiến lược kinh doanh

31/07/23
in Tiềm năng và lợi thế, Tư Vấn
0
0
Chia sẻ
67
VIEWS
Chia sẻ qua FacebookChia sẻ qua Email

Nội dung

  1. 3 quan điểm hình thành chiến lược kinh doanh

3 quan điểm hình thành chiến lược kinh doanh

Thuật ngữ “chiến lược” (strategy) trong tiếng Anh bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp (strategos), được sử dụng trong quân sự chỉ việc vạch kế hoạch  nhằm đạt được mục tiêu đề ra. Sau này thuật ngữ “chiến lược” được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh. 

Ngày nay, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt thì việc sử dụng chiến lược trong kinh doanh ngày càng trở nên quan trọng và được doanh nghiệp (DN) chú ý, như DN lớn cần chiến lược để giữ vững thị phần, DN nhỏ cần chiến lược để mở rộng thị trường.

Có thể điểm qua 3 quan điểm trong việc hình thành chiến lược. Đó là quan điểm cạnh tranh nhìn từ thị trường (Market-based view), quan điểm nhìn từ nguồn lực nội tại (Resource-based view) và quan điểm nhìn từ các nhân tố liên quan (Organization-based view).

Theo quan điểm Market-based view, nhân tố của thị trường đóng vai trò quyết định sự thành công của công ty. Các công cụ dùng để phân tích môi trường kinh doanh gồm PESTEL (viết tắt của Political – chính trị, Economic – kinh tế, Social – xã hội, Technological – công nghệ, Ecological – sinh thái, Legal – luật pháp), phân tích những biến động thị trường, phân tích những đặc điểm kinh tế của ngành công nghiệp, phân tích 5 áp lực cạnh tranh, phân tích vòng đời sản phẩm, phân tích những nhân tố thành công then chốt, phân tích nhóm đối thủ, phân tích từng đối thủ, phân tích và định vị thị trường và khách hàng.

Việc phân tích môi trường kinh doanh giúp công ty trả lời các câu hỏi: ngành kinh doanh đó có tạo ra cơ hội phát triển không? Đâu là áp lực cạnh tranh mà công ty trong ngành đang đối mặt và mỗi nhân tố có sức ảnh hưởng như thế nào? Những nhân tố nào đang điều chỉnh những thay đổi của ngành, những tác động này ảnh hưởng thế nào đến lợi nhuận và mức độ cạnh tranh trong ngành?

Vị trí thị trường của những đối thủ nắm giữ là ở đâu, đối thủ nào mạnh, đối thủ nào chưa mạnh? Những chiến lược nào mà đối thủ có thể thực hiện tiếp theo? Đâu là nhân tố then chốt quyết định sự thành công trong ngành? Những câu hỏi trên trả lời cho câu hỏi tổng hợp là liệu ngành kinh doanh ấy có tạo ra cơ hội nhằm mang lại lợi nhuận hay không?

Theo đó, việc dự báo sâu sát môi trường kinh doanh là nhân tố quyết định việc xây dựng thành công chiến lược kinh doanh để đạt được lợi nhuận như kỳ vọng.

Còn theo quan điểm Resource-based view, môi trường bên trong DN mới là nhân tố quyết định lợi thế cạnh tranh và trường phái này nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn lực như khả năng đổi mới, danh tiếng, sáng tạo mang tính cấu trúc, chuỗi giá trị, kiến thức, nhân tài và khả năng ứng biến linh hoạt. Theo đó, những nguồn lực này trở thành lợi thế cạnh tranh khi chúng có giá trị, hiếm, khó bị bắt chước và không thể bị thay thế.

Để tìm ra nguồn lực cạnh tranh này, công ty cần trả lời những câu hỏi: chiến lược hiện tại của công ty vận hành có tốt không? Đâu là nguồn lực và khả năng cạnh tranh tốt nhất của công ty? Công ty có thể tận dụng được cơ hội thị trường và tránh được các mối đe dọa từ bên ngoài hay không? Giá cả và chi phí của công ty có khả năng cạnh tranh với các đối thủ then chốt hay không? Vị thế của công ty là mạnh hơn hay yếu hơn đối thủ?

Trả lời những câu hỏi trên nhằm tìm ra những nguồn lực cạnh tranh nội tại của công ty để tạo ra lợi nhuận.

Quan điểm Organization-based view cho rằng sự thành công của công ty bắt nguồn từ việc đáp ứng những nhu cầu của các bên có liên quan (là những thành phần có thể ảnh hưởng hoặc bị ảnh hưởng bởi những hành động của công ty, như tổ chức môi trường, cổ đông, người làm chính sách…) cũng như việc kiểm soát các nhân tố có liên quan, như văn hóa, đạo đức, tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu, quản trị DN.

Thực tế cho thấy không có DN nào hoàn toàn sử dụng một quan điểm cho sự phát triển mà chỉ có thể thiên về một bên cho từng giai đoạn, từng thời kỳ. Chẳng hạn, đối với những công ty mới tham gia thị trường có thiên hướng làm theo đối thủ lớn, đáp ứng và chinh phục nhu cầu khách hàng bằng việc thực hiện những nhiệm vụ tương tự như đối thủ nhưng bằng một cách khác hơn. Chẳng hạn như Vietjet Air.

Nhìn từ quan điểm Market-based view, có thể thấy là công ty đi sau nên Vietjet chủ yếu làm theo những gì Vietnam Airlines và các hãng khác làm nhưng ở cách tiết kiệm hơn và hiệu quả hơn để tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Tuy nhiên, nếu công ty muốn trở thành dẫn đầu hoặc bứt phá trong thị trường thì ngoài phân tích đối thủ và thị trường còn cần có nội lực mạnh để tạo sự cạnh tranh và đôi khi tự phát triển mà không cần để ý nhiều tới đối thủ. Thế Giới Di Động đang thống lĩnh thị trường bán lẻ đồ điện tử là một minh chứng về việc phát triển dựa vào quan điểm Resource-based view.

Bên cạnh đó, nghiên cứu các bên có liên quan như cổ đông, người cho vay hay các tổ chức môi trường cũng có ảnh hưởng đến DN. Ví dụ như trường hợp xả thải của Vedan trước đây đã vấp phải sự phản đối dữ dội của các tổ chức bảo vệ môi trường, của người tiêu dùng đã ảnh hưởng mạnh đến kinh doanh của công ty này.

Vì vậy, khi xây dựng chiến lược cho DN, nhà quản lý cần đánh giá toàn diện các mặt có thể ảnh hưởng và chọn một vài yếu tố then chốt có ảnh hưởng lan tỏa để giải quyết (vì nguồn lực là có hạn nên không thể dàn trải cho tất cả các vấn đề).

 

Tuy vậy, chiến lược bài bản vẫn không đảm bảo thành công vì DN có thể gặp những yếu tố không thể lường trước được, như việc máy bay MH370 rơi đã gây ra khủng hoảng trầm trọng cho Malaysia Airline. Nhưng với chiến lược tốt thì công ty vẫn có thể đo lường được kết quả hoạt động và hạn chế phần nào những thiệt hại do yếu tố bất ngờ (bởi có phương án dự phòng).

Theo báo Doanh Nhân Sài Gòn

CÁC TIN TỨC KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC:

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

Chủ tịch ô tô Trường Hải :

01/08/2023
43

Tuần mới khởi động chậm chạp, hãy đọc lại 7 bài học truyền cảm hứng của Steve Jobs, Bill Gates và Mark Zuckerberg

01/08/2023
22

Câu nói của 10 tỷ phú sẽ khiến bạn thay đổi suy nghĩ về tiền bạc

01/08/2023
33

CEO Viettel: ‘Dám ước mơ có thể làm được điều phi thường’

01/08/2023
14

DANH MỤC TIN TỨC

  • Bài học kinh nghiệm
  • Công nghiệp nông thôn
  • Công nghiệp xanh, sử dụng năng lượng hiệu quả
  • Cụm Công Nghiệp
  • Cụm công nghiệp chế biến hải sản Bình Châu
  • Cụm công nghiệp chế biến hải sản Lộc An
  • Địa bàn khuyến khích
  • Khuyến Công
  • Khuyến công địa phương
  • Khuyến công quốc gia
  • Sản phẩm công nghiệp nông thôn
  • Thủ tục đầu tư
  • Tiềm năng và lợi thế
  • Tin trong nước
  • Tin trong tỉnh
  • Tin Tức
  • Tin tức chuyên nghành
  • Tư Vấn
  • Video

TIN TỨC MỚI NHẤT

Bộ Công Thương ra mắt bộ Cẩm nang tiết kiệm điện năm 2025

Bộ Công Thương ra mắt bộ Cẩm nang tiết kiệm điện năm 2025

3 ngày trước
2

Hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm công nghiệpnông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP gắn với ứng dụng chuyển đổi số -Quảng Bình năm 2025

1 tháng trước
42

Khảo sát nhu cầu tham gia các chương trình XTTM nước ngoài của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

2 tháng trước
3

Mời tham gia Đoàn giao dịch XTTM và đầu tư Công Thương Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung (Winning with Vietnams) tại Cộng hòa (CH) Séc và Slovakia

2 tháng trước
9

Mời tham gia Đoàn giao dịch XTTM và đầu tư Công Thương Vùng Đông Nam Bộ (Winning with Vietnams) tại Ý và Thuỵ Sĩ

2 tháng trước
14

Mời tham gia Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

2 tháng trước
25

Mời tham gia Hội chợ thương mại khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025

2 tháng trước
19

Mời tham gia Không gian trưng bày các mô hình, hiện vật, các tiến bộ kỹ thuật sản xuất, chế biến muối tại Festival Nghề muối Việt Nam – Bạc Liêu năm 2025

2 tháng trước
6

Mời tham dự Đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại thị trường Ấn Độ

2 tháng trước
5

Mời tham gia chuỗi sự kiện “Festival Tổ Yến năm 2025”

2 tháng trước
23

TRUNG TÂM KHUYẾN CÔNG
VÀ TƯ VẤN PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

  • Địa chỉ : Số 8 Trần Hưng Đạo Phường 1 – TP. Vũng Tàu
  • Điện thoại : 0254.3512011 – 0254.3512782
  • Email : khuyencongbrvt@gmail.com
  • Website : https://khuyencong.baria-vungtau.gov.vn/

DANH MỤC TIN TỨC

  • Tin Tức
  • Hoạt Động
  • Khuyến Công
  • Tư Vấn
  • Cụm Công Nghiệp
  • Công Nghiệp Xanh
  • Công Nghiệp Nông Thôn

THEO DÕI CHÚNG TÔI

Khuyến Công Bà Rịa - Vũng Tàu
© 2023 – Bản quyền thuộc về Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Thiết kế bởi Compass Agency
No Result
View All Result
  • Home
  • Công nghiệp nông thôn
  • Tin Tức
  • Hoạt động
  • Tư Vấn
  • Khuyến Công

© 2023 - Bản quyền thuộc về Trung tâm khuyến Công tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist