Công tác tuyên truyền – Kênh giao tiếp hai chiều giữa các hoạt động Khuyến công với cơ sở công nghiệp nông thôn
Thời gian qua, thực hiện chủ trương khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn, các hoạt động khuyến công đã được tổ chức sâu rộng trên toàn địa bàn tỉnh để triển khai có hiệu quả Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ về Khuyến công. Trong các nội dung đã triển khai, hoạt động tuyên truyền là một thế mạnh của công tác khuyến công tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được tổ chức bằng nhiều hình thức, phương tiện khác nhau nhằm phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trước hết là chính sách khuyến công, góp phần huy động các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn.
Trong quá trình hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế, nhu cầu thông tin đối với doanh nghiệp càng có ý nghĩa to lớn và mang tính chất sống còn quyết định đến thành bại của hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy, truyền thông thông tin liên quan đến chính sách khuyến công là một nhu cầu hết sức thiết thực đối với cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT), là kênh giao tiếp hai chiều giữa cơ quan quản lý nhà nước về khuyến công với cơ sở CNNT, giữa cơ sở CNNT với các tổ chức, cá nhân liên quan. Trong năm qua, những hình thức truyền thông hiệu quả là đăng tải thông tin trên hệ thống Internet (qua Website), phát sóng trên đài truyền hình, đài phát thanh địa phương, phát hành Bản tin Khuyến công, thông qua mạng lưới cộng tác viên cấp xã. Đây là các kênh thông tin tiếp cận rộng rãi nhất đến người xem, giúp người xem nhận biết và hiểu rõ hơn về chính sách ưu đãi của Nhà nước trong hỗ trợ các cơ sở CNNT làm ăn, phát triển kinh tế.
Trước đây, công tác triển khai chính sách khuyến công trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn cũng do xuất phát từ công tác thông tin tuyên truyền. Một bộ phận người dân, doanh nghiệp chưa biết chính sách hỗ trợ khuyến công, ngay cả như cán bộ làm công tác khuyến công tại các địa phương vẫn còn chưa nắm nội dung của chính sách hỗ trợ. Mặt khác, phần lớn các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh đều hoạt động ở quy mô vừa và nhỏ nên họ chỉ chuyên tâm tới sản xuất mà chưa chú trọng tới việc đầu tư máy móc, công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa. Đặc biệt, các cơ sở thiếu thông tin, nhất là các thông tin về chính sách hỗ trợ để giảm bớt gánh nặng tài chính trong quá trình đầu tư cho đơn vị mình.
Nhận thức được những hạn chế đó, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã xác định công tác thông tin tuyên truyền có vai trò quan trọng, từ đó đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền chính sách khuyến công để khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
Các hoạt động tuyên truyền về khuyến công trên địa bàn tỉnh hàng năm đa dạng dưới nhiều hình thức như:
Trang tin điện tử https://khuyencong.baria-vungtau.gov.vn được thành lập từ năm 2017 đến nay luôn cập nhật những thông tin hoạt động mới nhất của Trung tâm về công tác khuyến công, tư vấn phát triển công nghiệp, tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn, các hoạt động hỗ trợ cơ sở CNNT, quảng bá sản phẩm CNNT tiêu biểu, tuyên truyền chủ trương chính sách về những chương trình hỗ trợ phát triển công nghiệp nông thôn của tỉnh cũng như Trung ương. Website ngày càng hoàn thiện về cách trình bày, phong phú về nội dung, khẳng định và phát huy thế mạnh của công nghệ thông tin về công tác tuyên truyền: nhanh chóng, chính xác, trực quan sinh động…
Một số hình ảnh hoạt động tuyên truyền về khuyến công
Phát hành bản tin Khuyến công: Trung tâm đã xây dựng và phát hành bản tin khuyến thương 04 số/năm bao gồm nhiều bài viết tin tức về các lĩnh vực hoạt động của ngành công thương với tổng số lượng 700 cuốn/số. Đây là hình thức được Trung tâm đầu tư chất lượng nhằm hướng đến mục đích tuyên truyền và giới thiệu hoạt động Khuyến công của tỉnh đến với các tỉnh, thành cả nước và nhà đầu tư có nhu cầu tìm hiểu môi trường kinh doanh tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Trung tâm phối hợp với Đài Phát thanh các huyện, thành phố, thị xã phát tin bài giới thiệu, quảng bá sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh, thông tin về các chương trình kết nối giao thương, hội chợ triển lãm…để các cơ sở CNNT nắm bắt thông tin kịp thời, đăng ký tham gia. Mang lại hiệu ứng tích cực trong công tác thông tin tuyên truyền rộng rãi không chỉ đến với các doanh nghiệp mà còn phổ biến sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân.
Ngoài ra, còn tuyên truyền miệng, tư vấn trực tiếp thông qua các đợt khảo sát thực tế tại danh nghiệp; Tờ rơi; Qua các trang mạng xã hội như zalo, facebook. Trung tâm cũng đã chủ động tổ chức các lớp tập huấn, đưa chính sách khuyến công xuống tận địa phương. …
Công ty TNHH thực phẩm Long Phước thành lập năm 2019 tại xã Long Phước – thành phố Bà Rịa năm 2022 nhận được nguồn vốn hỗ trợ 150 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương. Theo chị Thiên Thanh giám đốc Công ty Long Phước cho biết, trước đây cơ sở nhận thấy nhu cầu tiêu thụ sữa tại địa phương ngày càng tăng, công ty cần đầu tư liên tục để mở rộng sản xuất, phát triển thị trường nhằm đáp ứng được nhu cầu đầu ra, tuy nhiên Công ty chưa tiếp xúc được các chính sách hỗ trợ và các chương trình hoạt động Khuyến công, chi phí đầu tư lớn khiến công ty chưa tự tin để mạnh tay đầu tư. Chị Thanh tâm sự: “Hôm ấy, nghe được đài phát thanh thành phố Bà Rịa phát tin về việc đăng ký tham gia Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, tôi thấy sản phẩm của công ty mình rất phù hợp với tiêu chí của chương trình nên đã chủ động đăng ký tham gia với phòng kinh tế thành phố Bà Rịa. Sau khi được các cán bộ tận tình hướng dẫn, tư vấn, chia sẻ thông tin về chính sách khuyến công, tôi thấy được rất nhiều chương trình phù hợp với công ty. Trong năm 2022 ngoài việc được hỗ trợ về máy móc thiết bị và đạt được giải thưởng về sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực, Công ty cũng đã cùng tham gia các hội chợ với Khuyến công tại các tỉnh, lượng hàng hóa bán ra rất nhiều và được khách hàng đón nhận tích cực. Đây là nguồn động viên rất lớn của các chính sách Nhà nước đối với Công ty có được cơ hội để đầu tư mua sắm máy móc thiết bị sản xuất bắt kịp với nhu cầu thị trường và được quảng bá hàng hóa ra thị trường”.
Công tác thông tin tuyên truyền được Trung tâm đưa vào kế hoạch hàng năm. Đến nay đã đạt được những kết quả nhất định, khuyến khích và huy động các nguồn lực từ các cơ sở CNNT tham gia vào hoạt động Khuyến công, từ đó có thể khẳng định đóng góp của hoạt động Khuyến công trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tạo việc làm, tăng thu nhập, thực hiện phân công lại lao động xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến công sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa các hoạt động thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau hướng đến mô hình liên kết thông tin giữa các huyện, thị trên toàn tỉnh nhằm đẩy nhanh và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ khuyến công, xa hơn là liên kết các tỉnh trong khu vực.
NGÂN TRẦN
CÁC TIN TỨC KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC: