Tập huấn tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2020 tại thành phố Bà Rịa.
Công tác tập huấn tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm giúp cho người tiêu dùng cập nhật kiến thực để bảo vệ quyền lợi của mình.
Ngày 07 tháng 12 năm 2020, tại thành phố Bà Rịa, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố Bà Rịa tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2020. Giảng viên của lớp tập huấn có trình độ thạc sỹ của ngành Công Thương, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phía Nam có nhiều kinh nghiệm thực tế trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tham gia lớp tập huấn có khoảng trên 200 học viên, chủ yếu từ Hội Phụ nữ và 11 phường, xã của thành phố Bà Rịa.
Tại buổi tập huấn học viên được cung cấp kiến thức về Quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng; Trách nhiệm của tổ chức xã hội trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; Trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nhằm đáp ứng yêu cầu của học viên, buổi tập huấn đã dành nhiều thời gian để học viên trao đổi, thảo luận một số vấn đề còn tồn tại, cụ thể: Hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn có xu hướng tăng cả về số lượng và mức độ tinh vi, công khai; Tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử, an toàn thực phẩm, an toàn thông tin, hàng kém chất lượng (hàng giả, hàng nhái, thiếu an toàn…) vẫn phổ biến và diễn biến phức tạp; Cần có sự vào cuộc đồng bộ của nhiều cơ quan, đoàn thể cả Trung ương và địa phương; Các chế tài xử phạt còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe; Công tác giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa hiệu quả; Nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động BVQLNTD còn nhiều hạn chế. Tuyên truyền, hướng dẫn để nâng cao ý thức, nhận thức của người tiêu dùng: Tìm hiểu các quy định pháp luật và các kiến thức tiêu dùng; Lên tiếng khi bị xâm phạm. Nhà nước cần có cơ chế khuyến khích và đảm bảo nguồn lực để Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thực hiện các chương trình nhằm phát huy, làm nổi bật vai trò của doanh nghiệp. Phối hợp với báo chí nhằm tạo thêm kênh hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Kiều Oanh
CÁC TIN TỨC KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC: