Xây dựng và áp dụng ISO 9001:2008 tại Trung tâm Khuyến công
Tiêu chuẩn ISO 9001:2008 là tiêu chuẩn trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000 do Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế (International Organization for Standardization – ISO) ban hành lần đầu vào năm 1987, được sửa đổi 3 lần vào năm 1994, năm 2000 và năm 2008. Tiêu chuẩn ISO 9001:2008 có thể áp dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… và cho mọi qui mô hoạt động.
Trong hoạt động của mọi tổ chức, không phân biệt cơ quan nhà nước hay doanh nghiệp, tiêu chuẩn ISO đã và đang được quan tâm, áp dụng nhằm chuẩn hóa các quá trình, thủ tục trong thực hiện nhiệm vụ, nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng môi trường làm việc khoa học, khắc phục kịp thời các vấn đề không phù hợp và cải tiến liên tục để các quy trình, thủ tục ngày càng tinh gọn và hiệu quả hơn trong xử lý công việc.
Năm 2014, Trung tâm khuyến công và tư vấn PTCN được UBND tỉnh cho chủ trương xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 tại văn bản số 169/UBND-VP ngày 8/01/2014. Trung tâm Khuyến công đang từng bước xây dựng các quy trình gắn với các hoạt động tại Trung tâm theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008, chuyên nghiệp hóa thủ tục, quy trình trong thực hiện nhiệm vụ khuyến công của tỉnh được giao. Các quy trình chính áp dụng gồm: Quy trình kiểm soát tài liệu; Quy trình kiểm soát hồ sơ; Quy trình đánh giá chất lượng nội bộ; Quy trình kiểm soát sản phẩm không phù hợp; Quy trình khắc phục sự không phù hợp; Quy trình phòng ngừa sự không phù hợp; Quy trình họp xem xét của Lãnh đạo; Quy trình quản lý văn bản đi và văn bản đến; Quy trình lưu trữ hồ sơ, tài liệu; Quy trình mua sắm, quản lý, sử dụng trang thiết bị, phương tiện; Quy trình xây dựng và triển khai các đề án khuyến công; Quy trình xây dựng và triển khai các đề án tiết kiệm năng lượng; Quy trình thanh toán nội bộ…
Việc xây dựng và áp dụng các quy trình trên sẽ tạo điều kiện để Thủ trưởng cơ quan kiểm soát được quá trình, giải quyết công việc trong nội bộ của cơ quan, đơn vị mình; thông qua đó từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công. Như vậy, việc áp dụng ISO 9001: 2008 trong hoạt động khuyến công là việc làm cần thiết, từng bước tạo dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, cụ thể hóa các hoạt động, thực hiện nhiện vụ chuyên môn theo tiêu chuẩn được quốc tế công nhận và áp dụng rộng rãi.
Tấn Hải – Phòng HC-TH
CÁC TIN TỨC KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC: