“Anh làm, tôi bán” xu hướng kinh doanh mới
HIỆN TRÊN THỊ TRƯỜNG NƯỚC TA, NGAY CẢ CÁC DOANH NGHIỆP LỚN NHƯ P&G VỚI NGUỒN LỰC TÀI CHÍNH DỒI DÀO VẪN KHÔNG TỰ BÁN HÀNG, MÀ SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TỪ BÊN THỨ BA THEO KIỂU “ANH LÀM, TÔI BÁN”
Dịch vụ phát triển thị trường
Ngày nào đưa con đến trường, vợ tôi cũng tạt vào hiệu tạp hóa gần nhà mua bánh Kitkat của Nestle cho con gái ặn sáng. Những lúc trà dư tửu hậu, nàng thường nắc nỏm, này “bọn” Nestle giỏi thật đấy, chỉ là thanh socola thôi mà tạo ra nhiều hương vị, trà xanh này, mocha này, caramen, cookies, chunky, đậu đỏ, bites và bao nhiu thứ nữa chứ!
Chả có gì để góp vào, tôi chỉ ẩm ừ, ờ chúng nó giỏi ăn dỗ trẻ con ghê lắm. Nàng chưa buông tha: Lại nữa, xó xỉnh nào củng có, hàng nước chè, hiệu tạp hóa, siêu thị, cửa hàng trực tuyến… Nói qua nói lại một hồi, tôi phải xác quyết – như một cách để chấm dứt câu chuyện: “Rồi, bọn Nestle quá giỏi, hàng chất lượng tốt, mạng phân phối rộng, hậu mãi chu đáo, hồi đáp ý kiến khách hàng nhanh chóng. Được chưa! ”. Vợ tôi hí hả lắm. Tôi nghĩ bụng, Nestle là hãng toàn cầu, chuyện marketing, tiếp cận khách hàng giỏi là đương nhiên chứ có gì phải bàn cải?
Nhưng tôi đã bé cái nhầm. Trong một lần mua qua cửa hàng trực tuyến, cậu shiper bảo, chúng em không làm cho Nestle, chúng em là quân của DKSH. DKSH là sao? Dạ, là công ty cung cấp dịch vụ phát triển thị trường. Rất nhiều công ty chỉ nghiên cứu, sản xuất, họ thuê DKSH xây dựng thương hiệu, bán hàng, mỡ rộng thị trường, chăm sóc khách hàng…
Hiện trên thị trường nước ta, ngay cả các doanh nghiệp lớn như P&G, với lực lượng nhân sự hùng hậu được đào tạo từ nước ngoài, nguồn lực tài chính dồi dào vẫn không tự bán hàng, mà sử dụng dịch vụ phát triển thị trường từ bên thứ ba,.. theo kiểu “anh làm, tôi bán”. Những công ty cung cấp dịch vụ phát triển thị trường ở nước ta hiện nay chủ yếu nằm trong ngành hàng bánh kẹo như DKSH, Mesa Goup, 3A Distribution. Còn mảng chăm sóc sức khỏe có Zuellig Pharma, DKSH và MEGA Lifesciences là những tên tuổi lớn.
Các công ty cung cấp dịch vụ phát triển thị trường có thế mạnh đặc biệt về nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược, kế hoạch marketing, hậu cần, nhập khẩu, kho bải, đóng gói, giao hàng, tài chính, phân phối, bảo hành, tư vấn…nên không chỉ cung cấp dịch vụ mà còn có điều kiện nắm cổ phần ở các doanh nghiệp thuê dịch vụ này. Giữa tháng 2 năm nay, Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà đã bầu ra hội đồng quản trị mới với 7 thành viên, gồm chủ tịch hội đồng quản trị Lê Mạnh Linh, Thành viên HĐQT kiêm tổng giám đốc Bùi Thị Thanh Hương, thành viên HĐQT kiêm kế toán trưởng Vũ Thị Thúy và các thành viên Lưu Thị Tuyết Mai, Nguyễn Mạnh Tuấn, Nguyễn Thị Lan và Trần Anh Thắng.
Nhưng có 6/7 ‘ghế’ trong HĐQT Haihaco đều có sự liên quan nhất định tới bà Lưu Thị Tuyết Mai – CEO Mesa Group, tập đoàn hoạt động đa ngành chuyên cung cấp dịch vụ phát triển thị trường trong các lĩnh vực nhà hàng, bất động sản, phân phối hàng tiêu dùng.
Kỳ vọng vào số hóa
Hiện nay, số hóa đang dần dần chiếm vị trí chủ đạo trong danh sca1h ưu tiên các DN. Ba xu hướng số hóa, gồm: thương mại di động, trí tuệ nhân tạo và cơ sở hạ tầng thông minh sẽ tác động vào các công ty trong vòng 5 năm tới. Số hóa không những làm thay đổi nền tảng kinh doanh mà còn tạo ra các cơ jo65i kinh doanh mới và mở ra khả năng cho sự tang trưởng hiệu quả.
Những xu hướng này sẽ tạo đến cách thức giao dịch kinh doanh và cách mà các công ty tương tác với các nhà cung cấp, khách hàng. Cơ hội của các công ty phần lớn đến từ hình thức giao tiếp, tương tác và các kênh bán hàng mới, tiếp cận và phân tích dữ liệu thị trường cũng như các mô hình tiên tiến để làm mới lại quy trình bán hàng.
Số hóa được kỳ vọng sẽ giúp dịch vụ phát triển thị trường tang trưởng mạnh mẽ, lý do là các công ty sản xuất thường thiếu nguồn lực và khả năng cần thiết để bắt đầu việc số hóa qua mô hình omni ( Omni- Chanel Ratailing – tiếp thị và bán lẻ trong 1), nên chuyển sang các đối tác có năng lực, kinh nghiệm và khả năng trong việc cung cấp các dịch vụ phát triển thị trường tích hợp.
Các nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường sẽ lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp sản xuất khi hợp cả hai hình thức truyền thống và trực tuyến. Với sự hiện diện, kiến thức chuyên môn và am hiểu thị trường địa phương, công ty cung cấp dịch vụ phát triển thị trường có thể mang đến cho doanh nghiệp sản xuất những dịch vụ cao cấp đi kèm với chuỗi giá trị và kết hợp các dịch vụ trực tuyến cùng truyền thống để mở rộng và phát triển thị trường.
Đặc điểm lớn nhất trong cung cấp dịch vụ phát triển thị trường ở nước ta là số công ty cung cấp chưa nhiều, và số công ty thuê mua dịch vụ chủ yếu là những công ty lớn,; do đó có một khoảng dư đi7ạ rất lớn trọng ngành hàng mới phát triển này.
Theo tapchicongthuong.vn
CÁC TIN TỨC KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC: