Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách khuyến công
Những năm vừa qua, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn quan tâm hỗ trợ phát công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, đặc biệt là hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) thông qua các hoạt động khuyến công. Qua đó, các chương trình khuyến công đã mang lại hiệu quả thiết thực, động viên và huy động được các nguồn lực tham gia hoặc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp, nâng cao thu nhập cho người lao động, xây dựng nông thôn mới. Để đạt được những kết quả đó tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các hoạt động khuyến công. Một trong những giải pháp được triển khai trong thời gian qua đó là công tác tuyên truyền chính sách khuyến công, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các cơ sở sản xuất có hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm CNNT tại hội chợ triển lãm Tây Ninh; Hội nghị kết nối cung cầu giữa DN Lâm Đồng và Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2020
Nhận thức rõ vai trò của công tác tuyên truyền nói riêng và tuyên tuyền hoạt động khuyến công nói chung, để truyền tải cung cấp thông tin chính sách pháp luật của Nhà nước, các chương trình hỗ trợ của nhà nước về khuyến khích phát triển CN – TTCN, Khuyến công Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động khuyến công để tạo động lực mới cho phát triển CNNT giai đoạn 2021 – 2025 theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Các hoạt động tuyên truyền về khuyến công trên địa bàn tỉnh hàng năm đa dạng dưới nhiều hình thức như: Qua trang tin điện tử (luôn cập nhật những thông tin hoạt động mới nhất của Trung tâm về công tác khuyến công, tư vấn phát triển công nghiệp, tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn, các hoạt động hỗ trợ cơ sở CNNT, quảng bá sản phẩm CNNT tiêu biểu, tuyên truyền chủ trương chính sách về những chương trình hỗ trợ phát triển công nghiệp nông thôn của tỉnh cũng như Trung ương); Phát hành bản tin Khuyến công 04 số/năm; Phối hợp với Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức sản xuất các chương trình truyền hình định kỳ phát sóng trên kênh truyền hình tỉnh, trung ương về các sản phẩm có chất lượng, đạt các giải thưởng chứng nhận trong nước và quốc tế; Phối hợp với Đài phát thanh các huyện, thành phố, thị xã phát tin bài giới thiệu, quảng bá sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh, thông tin về các chương trình kết nối giao thương, hội chợ triển lãm…để các cơ sở CNNT nắm bắt thông tin kịp thời, đăng ký tham gia. Ngoài ra, còn tuyên truyền miệng, tư vấn trực tiếp thông qua các đợt khảo sát thực tế tại danh nghiệp; Tờ rơi; Qua các trang mạng xã hội như zalo, facebook…
Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức khuyến công cho cộng tác viên khuyến công
Thông qua hình thức tuyên truyền đa dạng đã giúp người dân, nhất là các cơ sở CNNT có thể nghe, nhìn, đọc, để nhận thức rõ nét hơn; dễ dàng tiếp cận những chủ trương, cơ chế chính sách mới của Đảng và Nhà nước có liên quan về chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn, đối tượng, ngành nghề ưu tiên được hưởng lợi từ chính sách khuyến công. Từ đó, các cơ sở CNNT đã chủ động tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước nâng cao năng lực quản lý, tay nghề, để đầu tư các thiết bị tiên tiến, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh, mở rộng sản xuất, tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Trong năm 2020, nhờ công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở CNNT nên Công ty TNHH xuất nhập khẩu nông nghiệp và dược liệu Phong Thảo (KJS) tại xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc đã biết đến các chương trình hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương và Quốc gia, doanh nghiệp đã đăng ký tham gia chương trình Bình chọn sản phầm CNNT tiêu biểu năm 2020, kết quả doanh nghiệp đã có 02 sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiểu biểu cấp khu vực. Từ đó, doanh nghiệp đã được hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất nước cốt nhàu từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia.
Tương tự với Hộ kinh doanh Phan Văn Bình, cơ sở chuyên sản xuất, chế biến cà phê tại phường Kim Dinh, thành phố Bà Rịa. Anh Bình chia sẻ: trước đây anh không biết đến chương trình khuyến công. Năm 2020, qua tuyên truyền vận động của Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp, nhờ có hướng dẫn tận tình, tư vấn, chia sẻ thông tin về chính sách khuyến công nên anh mới biết mình thuộc đối tượng hưởng thụ từ chính sách khuyến công. Cơ sở đăng ký tham gia chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu và Cơ sở đã được hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất, chế biến cà phê và được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương.
Qua những kết quả đạt được như trên có thể thấy công tác tuyên truyền có sức lan tỏa trong việc khuyến khích và huy động các nguồn lực từ các cơ sở CNNT tham gia vào hoạt động Khuyến công, từ đó có thể khẳng định hoạt động Khuyến công góp phần trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển CN-TTCN, tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới. Đó chính là động lực để Trung tâm Khuyến công tiếp tục tăng cường đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh với tinh thần chủ động, sáng tạo và đa dạng các hình thức tuyên truyền.
Vũ Liên
CÁC TIN TỨC KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC: