Công tác vận động tham gia chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2022
Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu là một trong những nội dung được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu rất quan tâm trong chương trình khuyến công địa phương. Vì vậy, công tác triển khai chương trình bình chọn đã thu hút được nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia, qua đó đã phát hiện được nhiều sản phẩm ngày càng có chất lượng, có giá trị cao, có tiềm năng phát triển, mở rộng thị trường và mang tính đặc trưng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Qua các kỳ bình chọn, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp luôn xác định công tác vận động, tuyên truyền là hết sức quan trọng, nhất là bắt đầu từ bình chọn cấp huyện vì đây là cấp bình chọn khởi đầu có tính chất quyết định đến số lượng, chất lượng sản phẩm tham gia các cấp bình chọn tiếp theo. Tăng cường công tác tuyên truyền về kế hoạch triển khai, các quy định, các tiêu chí bình chọn, các quyền lợi khi được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu sẽ giúp cho các cơ sở CNNT nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bình chọn. Chính vì vậy, ngay sau khi kế hoạch số 35/KH-UBND ngày 07/3/2022 của UBND tỉnh về việc tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu trên địa bàn tỉnh được ban hành, Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp đã phối hợp với Đài phát thanh- truyền hình tỉnh; Báo Bà Rịa – Vũng Tàu; Phòng Kinh tế/Kinh tế – Hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố; Đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn; UBND các xã phường, thị trấn; Cộng tác viên khuyến công đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở, doanh nghiệp tham gia chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2022 bằng nhiều hình thức.
|
|
Trung tâm Khuyến công và Tư vấn PTCN làm việc với các huyện về chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp năm 2022
Qua đó, ngoài việc hướng dẫn bằng văn bản trực tiếp đến các địa phương, Trung tâm Khuyến công còn xây dựng tờ rơi quảng bá cho chương trình; đăng thông báo thể lệ tham gia chương trình bình chọn tại Website Trung tâm, tuyên truyền thông qua hình thức tiếp sóng trên Đài Truyền thanh tại các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp với các Phòng Kinh tế/ Kinh tế – Hạ tầng các huyện, thành phố, thị xã cùng với các cộng tác viên khuyến công trực tiếp tham gia vận động tại các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để khảo sát, nắm bắt tình hình sản xuất sản phẩm, hướng dẫn thể lệ dự thi, quyền lợi của các cơ sở, doanh nghiệp khi tham gia chương trình.
Chương trình bình chọn được triển khai tại 06 huyện, thị xã, thành phố và xã Long Sơn thuộc thành phố Vũng Tàu. Trong quá trình vận động, một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất còn có tâm lý e ngại, chưa mạnh dạn đăng ký tham gia chương trình nhưng sau khi được hướng dẫn chi tiết về thể lệ, quyền lợi khi tham gia chương trình bình chọn thì các cơ sở, doanh nghiệp đã mạnh dạn đăng ký tham gia bình chọn. Bên cạnh vận động những cơ sở, doanh nghiệp đã tham gia từ các kỳ bình chọn trước, đoàn vận động tích cực vận động các cơ sở, doanh nghiệp mới nhằm tìm kiếm, phát hiện ra những sản phẩm mới của tỉnh. Kết quả qua đợt vận động đã vận động được 75 cơ sở, doanh nghiệp với 114 sản phẩm, bộ sản phẩm tham gia bình chọn tại 06 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh (thành phố Bà Rịa: 25 sản phẩm/12 cơ sở, doanh nghiệp; huyện Long Điền: 21 sản phẩm, bộ sản phẩm/13 cơ sở, doanh nghiệp; huyện Đất Đỏ: 10 sản phẩm/10 cơ sở, doanh nghiệp; huyện Xuyên Mộc: 16 sản phẩm, bộ sản phẩm/9 cơ sở, doanh nghiệp; huyện Châu Đức: 24 sản phẩm, bộ sản phẩm/19 cơ sở, doanh nghiệp; thị xã Phú Mỹ: 18 sản phẩm, bộ sản phẩm/12 cơ sở, doanh nghiệp). Cơ sở, doanh nghiệp mới tham gia bình chọn lần đầu (38 cơ sở, doanh nghiệp) với nhiều sản phẩm mới tham gia bình chọn lần đầu (51 sản phẩm, bộ sản phẩm) như: Trà măng tây, trà bông so đũa, bột rau má, trà nhàu, khăn nén, sản phẩm từ sơ mướp, thịt ghẹ đóng lon, snack sake, dầu gội đầu…Các sản phẩm tham gia bình chọn phần lớn là các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm (gần 75%); tiếp theo là nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ (13%); nhóm sản phẩm khác (7%); nhóm sản phẩm về thiết bị máy móc và phụ tùng cơ khí (5%). Như vậy, so với năm 2020 số lượng cơ sở, doanh nghiệp và số lượng sản phẩm, bộ sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn đều tăng (năm 2020: có 84 sản phẩm của 53 cơ sở, doanh nghiệp), các sản phẩm tham gia bình chọn cũng đa dạng, phong phú hơn.
Qua mỗi kỳ bình chọn, việc phát hiện và tôn vinh các sản phẩm mới có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng để có kế hoạch hỗ trợ sản xuất và xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát công nghiệp nông của tỉnh… Đó là thành công lớn nhất mà chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu mang lại, tạo hiệu ứng cho các kỳ bình chọn lần sau.
Vũ Liên.
CÁC TIN TỨC KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC: